Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65962
Title: | เจนสมุทร แสงพันธ์ |
Other Titles: | From Embodied to Symbolic World: Learning Process in Addition of First Grade Students in Classroom taught through Open Approach |
Authors: | เจนสมุทร แสงพันธ์ พีระกฤตย์ กันไชยศักดิ์ |
Authors: | เจนสมุทร แสงพันธ์ พีระกฤตย์ กันไชยศักดิ์ |
Keywords: | กระบวนการนามธรรม;ทฤษฎีสามโลกทางคณิตศาสตร์;การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
Citation: | ศึกษาศาสตร๋สาร 1, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2560), 53-67 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้เรื่องการบวกผ่านกระบวนการความเป็นนามธรรมจากโลกกายภาพสู่โลกสัญลักษณ์ที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด งานวิจัยนี้อาศัยแนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎีสามโลกทางคณิตศาสตร์ของ David Tall เป็นหลักในการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านชิ้นงานนักเรียน และฉากชั้นเรียนด้วยการวิเคราะห์โพรโทคอล ผลการวิจัยพบว่านักเรียนแสดงแนวคิดเกี่ยวกับการบวกจากการบีบอัดที่เพิ่มขึ้นของสัญลักษณ์บนช่วงห่างของโลกกายภาพสู่โลกสัญลักษณ์ โดยนักเรียนแก้ปัญหาด้วยแนวคิดของการรวมและเพิ่มขึ้น ด้วยการนับบล็อคหนึ่งหน่วยและแท่งสิบที่แสดงถึงการแยกจำนวนเพื่อทำให้เป็นสิบด้วยความรู้ที่นักเรียนเคยเรียนรู้มาแล้ว จากนั้นนักเรียนใช้ไดอะแกรมเป็นสัญญะเชิงภาพที่พัฒนาขึ้นเป็นเครื่องมือเชิงสัญลักษณ์ในฐานะที่เป็นความคิดรวบยอดเชิงกระบวนการเพื่อแก้ปัญหาอื่นที่ซับซ้อน |
Description: | ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Journal of Education) เป็นวารสารวิชาการระดับชาติ ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิมพ์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่อันเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ในยุคสมัยแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้ของนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา |
URI: | https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmujedu/article/view/166360/120316 http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65962 |
ISSN: | 2586-825X |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.