Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66771
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อาฑิตยา เท็งตระกูล" | en_US |
dc.contributor.author | นระเกณฑ์ พุ่มชูศรี | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-09-17T08:55:03Z | - |
dc.date.available | 2019-09-17T08:55:03Z | - |
dc.date.issued | 2562 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 26, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), 1-14 | en_US |
dc.identifier.issn | 2672-9695 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/26_2/01.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66771 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น ได้รับการยอมรับอยู่ในฐานข้อมูล Thailand Citation Index (TCI) กลุ่มที่ 1 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงนโยบายการจัดเก็บสินค้าคงคลังของกันชนหน้าสำหรับผู้จัดจำหน่าย ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์แห่งหนึ่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทกรณีศึกษาประสบปัญหาสินค้าคงคลัง มากเกินไปในสินค้าบางรายการจนเกิดต้นทุนจม แต่สินค้าบางรายการกลับมีคงคลังน้อยเกินไปจนทำให้สินค้าขาดมือไป บางช่วงเวลา ส่งผลให้ระดับความพึงพอใจของลูกค้าลดลง ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการมีปริมาณของสินค้าคงคลังไม่ เหมาะสมกับความต้องการ จากการสำรวจพบกว่าบริษัทกรณีศึกษาใช้วิธีการพยากรณ์แบบนาอีฟ ซึ่งมีความผิดพลาดสูง (MAPE 38%)และมีการจัดเก็บสินค้าคงคลังสำรอง (Safety Stock) ที่ไม่คำนึงถึงความแปรปรวนหรือการกระจายของอุปสงค์ ทำให้ปริมาณสินค้าคงคลังที่ต้องจัดเก็บ (Inventory Target) เมื่อเทียบกับความต้องการใช้ต่อเดือนสูงถึง 5.2 เท่า งานวิจัยฉบับนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกได้มุ้งเน้นความแม่นยำ ของการพยากรณ์โดยเปรียบเทียบระหว่าง วิธีการปัจจุบันกับวิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่ายวิธีปรับเรียบเอกซ์โพเนนเชียลแบบโฮลท์และวิธีบอกซ์–เจนกินส์ส่วนที่สองเป็นการปรับปรุงนโยบายสินค้าคงคลังให้มีความเหมาะสม โดยทำการวิเคราะห์ลักษณะของสินค้า รูปแบบของอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงจุดอ่อนของนโยบายปัจจุบันที่ควรปรับปรุง โดยใช้ปริมาณของสินค้าคงคลังที่ต้องจัดเก็บ (Inventory Target) และความสามารถในการจดั ส่งสินคา้ให้แก่ลูกคา้ (% Allocation) เป็นตัววัดประสิทธิภาพของวิธีการทั้งก่อน และหลังการปรับปรุงโดยเปรียบเทียบกับยอดขายจริงย้อนหลังตั้งแต่ เดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม 2559 ผลการวิจัยพบว่า การพยากรณ์ด้วยวิธีการบอกซ์–เจนกินส์หรือ ARIMA ด้วยตัวแบบที่ต่างกันและจำนวนเดือน ของข้อมูลยอดขายที่ใช้แตกต่างกันซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะของอุปสงค์ทำให้สินค้าทุกรายการที่เลือกใช้เป็นตัวแทน มีความคลาดเคลื่อนอยู่่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้โดย MAPE≤20% และได้นโยบายคงคลังที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น คือ นโยบาย Base Stock Level ซึ่งทำให้ปริมาณสินค้าคงคลังที่ต้องจัดเก็บลดลงโดยมีปริมาณสินค้าคงคลังที่ต้องจัดเก็บลดลงจาก 5.2 เหลือ 4.0 เดือน และรักษาความสามารถในการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกคา้โดยเฉลี่ยแต่ละเดือนอยู่ระหวา่ ง 81-100% | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | สินค้าคงคลัง | en_US |
dc.subject | กันชนหน้า | en_US |
dc.subject | อะไหล่ยานยนต์ | en_US |
dc.title | การปรับปรุงนโยบายการจัดเก็บสินค้าคงคลังของกันชนหน้า สำหรับผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์แห่งหนึ่ง | en_US |
dc.title.alternative | Front Bumpers Inventory Policy Improvement for an Automotive Spare Parts Distributor | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.