Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67175
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ธมนพัชร์ นิธิกิจโภคินกุล | en_US |
dc.contributor.author | เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์ | en_US |
dc.contributor.author | นพมณี เชื้อวัชรินทร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2020-04-02T14:32:31Z | - |
dc.date.available | 2020-04-02T14:32:31Z | - |
dc.date.issued | 2562 | en_US |
dc.identifier.citation | ศึกษาศาสตร๋สาร 3, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2562), 1-13 | en_US |
dc.identifier.issn | 2586-825X | en_US |
dc.identifier.uri | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/cmujedu/issue/view/16229/%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%203%20%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%203%20%E0%B8%9E.%E0%B8%A8.%202562 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67175 | - |
dc.description | ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Journal of Education) เป็นวารสารวิชาการระดับชาติ ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิมพ์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่อันเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ในยุคสมัยแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้ของนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานที่สามารถพัฒนาความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ ในวิชาชีววิทยาเรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 39 คนปีการศึกษา 2561 โดยใช้แบบฝึกทักษะ แบบสังเกตพฤติกรรมความเข้าใจ และแบบทดสอบความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า พบว่า ทั้ง 7 กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความเหมาะสมอย่างมากต่อการนําไปจัดการเรียนรู้ (4.80 –5.00) และสามารถพัฒนาความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้โดยยืนยันได้จากผลการประเมินแบบฝึกทักษะแบบสังเกตพฤติกรรมความเข้าใจที่มีค่าร้อยละเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมถึงคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันในระดับมาก (Effect size = 3.24) | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน | en_US |
dc.subject | ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ | en_US |
dc.subject | เกมทางการศึกษา | en_US |
dc.title | การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานต่อความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 | en_US |
dc.title.alternative | The Effect of Using Game –based Learning on Scientific Understandingon Genetic Inheritancefor Grade10Students | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.